Cách pha chao ngon – Đọc ngay 3 bước thực hiện đơn giản này

Chao là một món khá khó ăn, cũng giống như trái sầu riêng, hay rau dấp cá vậy. Nhưng lại là món nước chấm phải có trong các quán thịt dê Đà Nẵng . Nên những ai đã ăn được là nghiền chết thôi.

Imonanngon cũng không ăn được chao theo kiểu lấy thẳng từ lọ ra, cho vào bát cơm nóng, vừa ăn vừa xuýt xoa, ánh mắt rặng rỡ. Mình chỉ ăn được chao đã pha hoặc ướp trong đồ nướng, hoặc nấu như: dê nướng chao, vịt nấu chao, rau muống xào chao…

Hôm nay, các bạn sẽ được hướng dẫn cách pha chao ngon theo cách đơn giản nhất, từ đó biến thể thành nhiều cách để sử dụng trong các món ăn ngon khác nhau.

Cách pha chao ngon

Cách pha chao

Chao là một món khá khó ăn, cũng giống như trái sầu riêng, hay rau dấp cá vậy. Nhưng ai đã ăn được là nghiền chết thôi. Nhưng bạn đã biết cách pha chao ngon chưa? Hãy đọc ngay bài chia sẻ này nhé!
Thời gian chuẩn bị 15 minutes
Thời gian nấu 10 minutes
Tổng thời gian 25 minutes
LOẠI ăn kèm
ẨM THỰC Việt Nam
Dành cho 2 người ăn
Số calories 187 kcal

Nguyên liệu
  

  • Chao: 1 lọ nhỏ
  • Đường: 100 gr
  • Bột ngọt: 10 gr
  • Sa tế

Cách làm
 

  • Chao các bạn chọn hũ nhỏ, loại to hơn nắm tay người lớn một chút, còn cái lọ to như quả dứa to ấy thường chỉ dành cho nhà hàng, dùng mấy ngày mới hết. Chao đã pha không nên để quá một tuần, một lọ nhỏ thì nhà nào phải "chăm ăn" lắm mới hết. Còn lâu lâu mới ăn các bạn chỉ nên pha 2 cục một.
  • Chao nên chọn loại để lâu, các cục chao sẫm màu và nổi hết lên trên mới ngon. Các bạn đổ hết nước chao ra một tô để riêng. Các cục chao cho ra một tô lớn, dùng thìa quết nhuyễn sau đó cho 1/2 lượng nước chao vào, cho đường, bột ngọt quấy đến khi thành một hỗn hợp đặc sánh giống như sốt. Khi nào ăn thì các bạn cho một ít ra bát nhỏ, rồi cho sa tế vào.
  • Các bạn có thể cho chao, nước, đường, mì chính vào trong máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Cách này khiến chao mịn, làm cũng nhanh hơn. Nhưng không để lâu được, và nếu xay quả kĩ thì để qua vài ngày sẽ có hiện tượng tách nước. Cái nổi lên trên, nước chìm ở dưới, không còn là một hỗn hợp đồng nhất nữa.
  • Một số người thích cho sữa đặc vào chao. Việc này giúp cho chao béo, ngậy hơn. Nhưng cũng không để được lâu. Hơn nữa với một số người yếu bụng thì cũng không nên cho thêm sữa. Nếu cho thì chỉ nên cho thêm trước lúc ăn và giảm bớt lượng đường đi một chút.
  • Cách pha chao nướng
  • Với chao nướng thì các bạn làm các bước tương tự, chỉ khác là phải thêm tỏi xay. Ngoài ra các món nướng chao thường khiến các loại thị bị trắng, vì vậy các bạn cho thêm sa tế và dầu điều vào thì món nướng có màu cánh gián đẹp
  • Thường thì 200 gr đồ nướng thì ướp khoảng 3 thìa chao là được.
  • Các món nướng chao thường được nướng cùng với đậu bắp, cà tím.
  • Các món xào chao
  • Các bạn làm tương tự như với rau muống xào tỏi. Có điều thay các loại gia vị bằng hỗn hợp chao đã pha trên (chao lúc này chưa có sa tế nhé các bạn). Lượng cho một đĩa rau muống xào là khoảng 1,5 thìa chao pha sẵn.
  • Các món nấu chao
  • Cách nước chầm chao và chao nướng ngon
  • Các món nấu chao không sử dụng công thức đã pha trên. Các bạn chỉ ướp gia vị bình thường, giảm lượng muối đi, dùng chao cục và nước chao để nấu.
  • * Với những bạn lâu lâu mới ăn, không làm nhiều có thể tham khao công thức pha chao đơn giản, mà nhanh dưới đây: 2 cục chao + 15 gr đường + 1/2 thìa cà phê mì chính + 1 thìa cà phê sa tế + 2 tép tỏi đập dập, băm nhỏ. Thêm một thìa nước chao, quấy đều

Video

Ghi chú

Cuối cùng xin lưu ý các bạn là công thức của mình có sử dụng đường nhiều hơn một chút vì mình có sử dụng nước chao (thực chât là nước muối đậm đặc) khá mặn. Điều này vừa tiết kiệm, vừa làm cho chao sánh vừa chứ không quá đặc, mùi vị cũng "đặc trưng" hơn, bạn nào không sử dụng nước chao thì nên bớt lượng đường đi một chút.
 
Nói chung là chao khá "lành tính" nên không nhất định phải gia nhiệt, chưng cất. Mình thấy một số bạn "cẩn thận" phi tỏi, sả... nhưng mình nghĩ là không nhất định phải thế.
Keyword cách pha chao

 

Bạn nên xem thêm  Sổ tay nội trợ - chia sẻ bí quyết nấu những món ăn ngon "thần thánh" cho gia đình
Cách pha chao
Cách pha chao

Cách pha chao viết theo yêu cầu của bạn tran uyen (commennt trong bài: Tôm nướng muối ớt)

Hôm noel mới làm món này, rất là ngon. Bí ngô hướng dẫn em cách làm chao ăn đồ nướng nha. Em đọc trong mục muối ớt, muối ớt sử dụng tương ớt có thể nướng thịt cơm tấm được không ạ? Ý e là mọi loại thịt luôn á: khoảng.1 kg thịt, 2 muỗng bột ngọt, 2 kg 4 muỗng bột ngọt, Các gia vị khác em có cần gia giảm gì không ạ? Đối với nướg hải sản gia vị cũng y chang công thức hả Bí ngô?

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recipe Rating