Cách muối dưa cải chua ngon chỉ với 4 bước nhỏ này

Cách muối dưa cải chua vào mùa này là đúng điệu đấy các bạn ạ. Vì chỉ có tầm tháng chạp trở đi, trời rét đậm một chút mới có cái dưa vụ đông. Dưa này bẹ to, dầy, muối lên ăn cực giòn, ngon, khi gần “hết đát” đem nấu cũng tuyệt, nào là: gân bò nấu cải chua, cải chua xào trứng, cải chua xào lòng, cá chép om dưa… Mới nói đã chảy hết cả nước miếng rồi.

Dưa vụ chiêm thì mỏng và dai, ấy vậy mà nấu thì lại lâu nhừ hơn, nói chung không có thì dùng tạm cũng được.

Ngày xưa, ở cái thời các cụ nhà mình thì muối hành tính bằng yến, dưa cũng phải cải chục cân. Toàn nhà đông con mà. Muối trước cả tháng mà, mà ăn là tới qua giêng mới hết. Mà toàn là chơi nguyên cây, muối cả bẹ to khủng khiếp luôn, muối luôn cả tàu, khi ăn mới thái ra, còn cái bẹ non thì xào hoặc luộc.

Ngày tết, không có món dưa chua này, hoặc vài củ hành muối, củ kiệu chua ngọt.. thì làm sao giải quyết hết được đống bánh chưng, giò mỡ, thịt đông… phải không các bạn!?

cách làm dưa cải muối chua

Cách muối dưa cải chua

Gần tết, nếu bạn không có cách làm muối dưa cải chua này, hoặc vài củ hành muối, củ kiệu chua ngọt.. thì làm sao giải quyết hết được đống bánh chưng, giò mỡ, thịt đông... phải không các bạn!? Cùng imonanngon tìm hiểu cách làm dưới đây nhé!
Thời gian chuẩn bị 30 minutes
Thời gian nấu 45 minutes
Tổng thời gian 1 hour 15 minutes
LOẠI ăn kèm
ẨM THỰC Việt Nam
Dành cho 4 người ăn
Số calories 235 kcal

Cách làm
 

  • Cải bẹ sau khi mua về các bạn phơi ngoài 1 nắng cho héo bớt. Mùa đông không nắng thì các bạn xếp rau vào rổ theo chiều dọc để góc nào đó một ngày đêm.
  • Sau đó các bạn lấy dưa ra, tách rời từng lá, rửa sạch, thái vừa ăn. Phần bẹ non các bạn có thể luộc chấm với nước mắm trứng, hoặc xào tỏi.
  • Hành củ lột vỏ, thái lát. Hành hoa nhặt rửa sạch, cắt khúc ngắn.
  • Nước muối dưa cải chua các bạn nên sử dụng nước ấm, pha theo tỉ lệ: 1 lít nước + 3 thìa muối hạt + 1 thìa đường, dùng đũa sạch khuấy đều cho tan hết gia vị. Nếm thấy hơi mặn, đá chút vị chua là ok. Các bạn lwy ý nếu mặn quá thì dưa muối sẽ lâu chua, mặn. Nhạt thì bị khú. Nhiều đường thị vị ngang, khó ăn, lại mau chua.
  • Món dưa muối này tuy dân dã mà kiêu kì ra phết, phải vệ sinh sạch sẽ đồ dùng muối dưa, đồn dùng sạch mà trong quá trình muối các bạn dũng đũa dơ để gắp thì cũng hỏng cả. Lọ muối dưa, bao gồm cả nắp các bạn nên trần qua nước sôi, sử dụng khăn sạch lau khô.
  • Cách muối dưa cải chua ngon ngày tết
  • Xếp dưa vào lọ, cọng xuống dưới, lá phủ lên trên, trên cùng là hành củ và hành lá. Các bạn cũng sử dụng phên cài để đảm bảo dưa hanh luôn nằm dưới mặt nước.
  • Việc cuối cùng là các bạn đỗ hỗn hợp nước muối đường dấm vào, đậy nắp, để chỗ thoáng mát 2 ngày là có thể dùng được.
  • Đổ hỗn hợp nước muối vào. Mặt nước cao hơn mặt rau. Để nơi thoáng khoảng 2 ngày là dưa vàng, rất ngon. Nếu có nắng, bạn đem phơi hũ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau để lọ dưa ở nơi mát.
  • Với cách làm như trên là các bạn đa có được dưa cải chua muối đúng điệu rồi, thoải mái "tẩn" thịt, giò thủ, bánh chưng thôi nhé!
  • Đầu voi đuôi chuột một chút, trên thì giới thiệu hàng yến với chả chục cân, dưa muối cả bẹ, ăn cả tháng, nhưng căn bản là giờ làm gì có mấy gia đình đông tới chục người đâu. Mà có thì cũng đâu ai "nam thực như hổ, nữ thực như nam" giống như trước đâu. Nên thôi làm 1 kg, nhà nào đông người thì 2 - 3 kg, các bạn tự nhân tỉ lệ nhé.

Video

Ghi chú

Cách muối dưa cải chua không khó đúng không các bạn. Tuy nhiên nếu bạn không canh các gia vị vừa đủ thì có thể sẽ quá mặn hoặc quá nhạt làm mất đi vị ngon của dưa cải. Vì thế, bạn nên lưu ngay công thức trên để áp dụng nhé. 
Keyword cách muối dưa cải chua

Mẹo muối dưa cải chua ngon, để được lâu

cách muối dưa cải muối chua
cách muối dưa cải muối chua

Những lưu ý để muối dưa ngon bạn lưu ý canh lượng muối, đường vừa đủ. Vì thế, bạn cần lưu ý đến một số điều sau đây:

  • Nếu cho không đủ muối dưa sẽ không lên men được. Còn cho dư muối, đường dưa bị mặn hoặc ngọt quá rất khó ăn.
  • Dùng nước ấm muối dưa, dưa sẽ chua nhanh hơn. Bạn cũng có thể đem hũ dưa phơi ngoài nắng dưa sẽ nhanh lên men hơn.
  • Để dưa muối không bị nổi bọt trắng trong quá trình lên men, bạn nên tiệt trùng hũ đựng bằng nước sôi và lau thật khô trước khi cho dưa chua vào.
  • Nên dùng miếng nhựa chắn dưa muối (hoặc que tre) đè lên để phần cải ngập trong nước muối như vậy cải sẽ được lên men đều.
  • Khi ăn bạn nên sử dụng dụng cụ sạch để gắp dưa ra, tránh khuấy trộn vì dưa sẽ tạo bọt trắng nhanh hỏng.
  • Nếu sử dụng không hết bạn có thể để hũ dưa muối vào ngăn mát tủ lạnh để giảm tốc độ lên men của dưa muối.
Bạn nên xem thêm  8 Thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ

Kết luận

Trên đây là các bước đơn giản cách muối dưa cải chua mà bạn tham khảo. Bạn chỉ cần đọc kĩ và làm theo hướng dẫn thì chắc chắn sẽ thành công! Bắt tay vào mua nguyên liệu và làm ngay nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recipe Rating