Trồng rau trong thùng xốp: Những điều cần biết

Tự trồng rau trong thùng xốp đã trở nên hết sức phổ biến với nhiều gia đình ở thành phố, như một cách ứng phó với tình hình rau nhiễm bẩn ngoài thị trường đồng thời giúp giảm một phần chi phí trong sinh hoạt hằng ngày. Về cơ bản rau được trồng trong thùng xốp là an toàn do rau không sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, một số hệ lụy nhỏ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường có thể đi kèm. Dưới đây là những điều cần biết khi trồng rau trong thùng xốp mà imonanngon lưu ý đến bạn đọc.

Những điều cần biết khi trồng rau trong thùng xốp

Trồng rau trong thùng xốp
Trồng rau trong thùng xốp

Với những giá thể dùng để trồng rau như mùn cưa hay các chế phẩm sản xuất sẵn là xơ dừa, trấu hun… khi bị rơi vãi trong quá trình trồng và chăm sóc sẽ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các vật dụng chứa nước trên sân thượng phục vụ việc tưới rau sẽ là nơi sinh sản lý tưởng cho muỗi và nguy cơ gây ra bệnh sốt xuất huyết.

Vì vậy, đối với những hộ gia đình trồng rau trong thùng xốp, sau khi rau cho thu hoạch cần đảm bảo các chất phế thải được xử lý. Nếu tái sử dụng lại, các giá thể cần được mang phơi lại để khử trùng do vi sinh vật cũng được phát triển trong đó.

Có thể thấy, dù đã giải quyết phần nào mối nguy hại từ các loại rau quả ngậm độc trên thị trường cũng như xoa dịu phần nào nỗi lo lắng cho người dân, việc tự trồng rau cũng không thể là biện pháp lâu dài. Do đó, bên cạnh việc người dân tự tìm cách bảo vệ mình như vậy thì cần có hành động quyết liệt từ phía các cơ quan quản lý trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người dân.

Bạn nên xem thêm  Các loại gia vị trong nấu ăn mà ai ai cũng phải biết

Thực tế, trước thực trạng rau phun thuốc trừ sâu, rau quả nhiễm hóa chất kích thích hay hóa chất bảo quản… nhiều người dân thành phố đã tự trồng rau theo mô hình tự cung tự cấp. Tuy nhiên, việc tự trồng rau tại nhà trong thùng xốp cũng có những rủi ro nhất định. Không phải những thùng rau được trồng tại nhà cứ lớn lên là đã đảm bảo an toàn và chất lượng về mặt dinh dưỡng.

Trồng rau trong thùng xốp
Tiện lợi khi trồng rau trong thùng xốp

Theo các chuyên gia về cây trồng thì có 5 yếu tố ảnh hưởng tới việc sinh trưởng cũng như chất lượng an toàn, chất lượng dinh dưỡng của rau củ khi trồng là đất, phân, nước, ánh nắng và hạt giống. Với hai yếu tố đầu thiên về hữu cơ là đất và phân thì việc lựa chọn và chăm bón ra sao rất quan trọng. Nếu bón nhiều quá, rau củ sẽ cứng khi ăn không còn ngọt. Nếu bón quá ít, cây sẽ mềm và không đủ khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng để phát triển. Ngoài ra, các chuyên gia còn nhấn mạnh, điều quan trọng là không nên nhân tạo 5 yếu tố đã nêu trên khi trồng rau, củ, quả trong thùng xốp nói riêng hay trồng ngoài vườn, bãi nói chung.

Đối với các gia đình ở thành phố, việc trồng rau thường gặp phải khó khăn là có ít ánh nắng. Trong khi dinh dưỡng của cây được tổng hợp tốt nhất dưới ánh nắng mặt trời. Thông thường, đối với những cây non, người trồng không nên cho nắng nhiều, đối với những cây lớn hơn một chút thì càng nhiều nắng cây càng quang hợp tốt. Bên cạnh đó người trồng cũng cần lưu ý, nắng chiều không tốt bằng nắng sáng. Do đó, buổi chiều nên để cây ở những nơi không có nhiều nắng còn sáng nên cho cây được đón nắng, gió để đạt được giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Bạn nên xem thêm  Tác dụng khi uống 1 ly nước chanh buổi sáng

Một lưu ý đặc biệt là dù trồng cây như thế nào thì rau củ chỉ ngon nhất khi được trồng đúng mùa. Nước sạch, đất sạch, phân bón hữu cơ sẽ cho người trồng nguồn thực phẩm an toàn và dinh dưỡng nhất.

Kết luận

Trên đây là những điều mà bạn cần biết về trồng rau trong thùng xốp mà bạn nên biết. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có được những kiến thức hữu ích nhất.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *