Văn hóa “đồ sát” cá voi ở Đan Mạch

Văn hóa “đồ sát” cá voi ở Đan Mạch nằm hòn đảo Faroe yên bình ở Đan Mạch cứ mùa hè lại nhuốm đỏ màu máu khi hàng trăm con cá voi bị giết man rợ theo một nét văn hóa đã tồn tại hàng trăm năm nay. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé!

Văn hóa đồ sát cá voi ở Đan Mạch

Văn hóa đồ hóa cá voi Đan Mạch
Văn hóa đồ hóa cá voi Đan Mạch

Đảo Faroe nằm ở phía bắc Đại Tây Dương thuộc chủ quyền Đan Mạch từ lâu đã nổi tiếng với văn hóa giết cá voi đầu tròn vây dài từ trăm năm nay. Bộ luật mang tên Sheep Letter đã được quy định thành văn từ năm 1298 cho phép người dân đánh bắt cá voi ở đảo.

Cứ đến mùa hè hằng năm, khoảng 800 cá voi đầu tròn vây dài sẽ bị giết hại dọc bờ biển Faroe. Những chú cá voi bị giết không nhằm mục đích thương mại mà chỉ phục vụ cho cư dân trên đảo. Bất kì cá nhân nào có chứng chỉ săn cá voi đều được phép hành nghề.

Gần đây, nhiều tổ chức và cơ quan bảo vệ động vật đã lên tiếng về văn hóa “đồ sát” cá voi quá khủng khiếp và man rợ này khiến chính quyền đảo Faroe bắt đầu phải xem xét lại. Người dân Faroe cũng đang tìm cách để việc giết những chú cá voi trở nên “nhân văn” hơn mà vẫn duy trì được nét văn hóa từ xa xưa để lại.

Bạn nên xem thêm  Công nghệ nấu ăn siêu thông minh

Năm 2015, luật định mang tên The Grind đã yêu cầu những cư dân học cách giết cá voi bằng một ngọn giáo dài đâm xuyên sống lưng nhằm giảm thiểu tối đa đau đớn cho những chú cá.

Với nhiều cư dân đảo, giết cá voi có một nền văn hóa và lịch sử lâu đời. Nhiều nhà khoa học khẳng định ăn thịt cá voi không hề tốt cho sức khỏe vì hàm lượng thủy ngân quá cao. Khuyến cáo được đưa ra với những phụ nữ có thai, trẻ em và người già chỉ nên ăn mỡ cá voi một lần trong tháng. Dù vậy, chính quyền đảo Faroe không cấm việc săn bắt loại cá này.

Các tài liệu địa chất học cho thấy người Norse đã định cư ở đảo Faroe cách đây 1.200 năm. Họ thường ăn mỡ và thịt cá voi trong bữa ăn hằng ngày. Người dân cho biết mỡ cá voi có thể chế biến thành dầu nhiên liệu thắp đèn hoặc làm thuốc.

Dù cá voi đầu tròn vây dài không phải là loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng nhưng cách thức giết hại loài cá này khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Văn hóa săn cá voi đẫm máu ở Đan Mạch

Văn hóa hóa đồ cá voi Đan Mạch
Văn hóa hóa đồ cá voi Đan Mạch

Joan Pauli Joensen – giáo sư lịch sử văn hoá cho biết: “Truyền thống săn bắt cá voi hoa tiêu ở Faroe không bao gồm việc giết cá heo hông trắng. Mặc dù hành vi săn bắt cá heo hông trắng đã được thông qua vào năm 1872, nhưng con số này chưa bao giờ có thể so sánh được với việc săn bắt cá voi hoa tiêu.”

Bạn nên xem thêm  Bảng quy đổi đơn vị trong làm bánh

Điều này thường xảy ra khi một con cá heo đi lạc vào đàn cá voi hoa tiêu. “Do cá heo hông trắng nhỏ và có tốc độ di chuyển nhanh hơn. Vì thế, phải đến thời hiện đại sau này, con người mới có thể săn bắt loài cá này ở số lượng lớn. Và theo số liệu cho thấy chỉ một phần nhỏ cư dân Faroe tiêu thụ thịt cá heo hông trắng, do đó nhu cầu giết hại chúng cũng không nhiều.”

Kết luận

Văn hóa đồ sát cá voi ở Đan Mạch là một văn hóa thường niên. Tuy nhiên, những phản ứng chỉ trích từ phía cộng đồng quốc tế. Mặc dù, với hành vi này sẽ không ảnh hưởng nếu số lượng phát triển bền vững và việc làm này chẳng có gì to tát.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *