4 loại gia vị Tàu, dân Việt mua ăn hàng ngày

Rau lang xào tỏi, mực xào hành tây, vịt rang gừng, hành phi cho vào bánh cuốn,… là các món ăn hàng ngày của người Việt. Nhưng có một thực tế ít người biết là các món ăn ấy hầu như đều sử dụng gia vị Tàu, mà điển hình là bốn loại: tỏi, hành, gừng, hành tây. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Các loại gia vị Tàu len lỏi khăp các ngõ ngách, bày bán tràn ngập các chợ và “đội lốt” hàng Việt Nam, người tiêu dùng mua ăn hàng ngày mà không biết.

Dưới đây là cách nhận biết các loại rau củ gia vị của Trung Quốc:

4 loại gia vị Tàu (Trung Quốc) mà người Việt hay dùng

Tỏi

Việt Nam có rất nhiều vùng trồng tỏi như: Lý Sơn, Đà Lạt, Hải Dương,…

Tỏi Trung Quốc lại rất khác tỏi Việt Nam nên chị em đi chợ, nếu tinh ý sẽ nhận biết được đâu là tỏi Việt Nam, đâu là tỏi Trung Quốc.

Tỏi Trung Quốc củ to đều, vỏ trắng (rất dễ bóc), các tép tỏi trong củ rất mập và đều nhau. Khi chế biến, tỏi Trung Quốc ít thơm hơn, hơi có vị hăng lẫn vào khi đập dập tỏi để chuẩn bị xào nấu.

Còn tỏi Lý Sơn củ rất nhỏ, tép tỏi cũng nhỏ. Riêng tỏi Đà Lạt, tỏi Hải Dương màu sắc vỏ bên ngoài thường tối hơn màu vỏ tỏi Trung Quốc, tép cũng nhiều nhưng gầy, không đều nhau. Đặc trưng của các loại tỏi Việt Nam là mùi rất thơm, song hơi khó bóc vỏ nên các nhà hàng quán ăn ít chuộng.

Bạn nên xem thêm  Thực đơn ăn kiêng giảm cân từ 600 - 800 KCalo mỗi ngày
gia vị tàu
Tỏi – gia vị Tàu mà người Việt thường xuyên dùng

Hành khô

Hành khô Trung Quốc củ to, chắc, vỏ hành mỏng, bóng đẹp, rất dễ bảo quản và khó thối hỏng vì được sấy khá khô. Khi bóc vỏ hành, bên trong hành khô Trung Quốc thường có màu trắng.
Còn hành ta, củ dài, không đều nhau, nhìn rất xấu mã. Bóc bỏ lớp ngoài, củ hành bên trong có màu tím hoặc hơi tím tía.
Gia vị tàu
Hành tây – gia vị tàu mà người Việt thường dùng

Hành tây

Hành tây Trung Quốc có vỏ ngoài sạch, bóng đẹp, vỏ mỏng, cũng được thương lái sấy khô nên vận chuyển và bảo quản thường không bị dập nát, thối hỏng. Đặc biệt, củ hành cầm chắc tay và to. Trong khi đó, hành tây Đà Lạt thườngng rất xấu mã, vỏ lụa bên ngoài màu trắng, hay bị trầy xước, đôi khi còn dính đất.

Khi bóc sạch vỏ, lấy dao thái hành ra để xào nấu sẽ thấy hành tây Trung Quốc có bẹ dày hơn, hành tây Đà Lạt bẹ mỏng hơn rất nhiều.

Gia vị tàu
Hành tây Việt Nam (bên trái ảnh) xấu mã, trong khi đó hành tây Trung Quốc (bên phải ảnh) tròn đẹp, căng bóng

Gừng

Gừng Trung Quốc thường có hai màu vỏ là vàng và vàng pha trắng nhợt. Củ gừng thường nhẵn nhụi, căng mọng, to, đều, ít nốt sần sùi, được vệ sinh rất sạch sẽ. So với gừng trong nước, củ gừng Trung Quốc thường to gấp rưỡi, có khi gấp đôi.

Gia vị Trung Quốc
Gia vị Trung Quốc

Còn gừng trồng trong nước lớp vỏ xỉn màu hơn, rễ và nốt sần sùi, củ gừng rất nhiều nhánh. Gừng Trung Quốc đẹp vượt trội so với gừng Việt Nam nhưng về mùi thơm thì gừng Việt Nam lại “ăn đứt” hàng Trung Quốc.

Bạn nên xem thêm  10 loại trái cây giúp răng sáng bóng bỏ túi ngay nào

Kết luận

Các gia vị tàu mà người dân Việt Nam mình thường xuyên sử dụng hàng ngày mà nhiều khi bạn chưa biết. Để đảm bảo bạn có thể thay thế các sản phẩm trên thành các sản phẩm khác nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *