Cách pha mắm nêm – 3 bước thực hiện đơn giản

Cách pha mắm nêm có khó không? Nắm nêm là một loại mắm đặc trưng của người miền Trung. Cũng như hầu hết các loại mắm khác, mắm được làm thành từ hai nguyên liệu chính là cá và muối.

Người ta đem ủ cá với muối trong thời gian khoảng 03 tháng cho đến khi cá chín thì dùng được. Công thức thì ai cũng biết nhưng để làm được mắm ngon thì còn tùy tay người nữa. Quá muối một chút là mặn, chưa tới thì hư mắm, thời gian cá chín cũng tùy vào… thời tiết. Nói chung là đòi hỏi kinh nghiệm, tay nghề.

Mắm nêm sử dụng làm nước chấm các loại bánh được làm từ gạo đều ngon, còn chấm thịt thì miễn chê. Cách pha mắm nêm cũng khá đơn giản !

Đôi nét về món mắm nêm

Mắm nêm hay có tên gọi khác là mắm cái, đây là một sản phẩm được làm lên men từ cá, phổ biến ở các tỉnh miền biển, phổ rộng chủ yếu ở các tỉnh miền Trung. Các sau khi được đánh bắt sẽ mang đi ướp muối, ủ cho lên men đến khi tác được xương rồi gia giảm với một số phụ liệu như thính, quả thơm, đường…

Mắm nêm khi ăn có hai loại, một là dạng nguyên con, hai là dạng xay nhuyễn. Ăn kiểu nào cũng cực kì hợp, nhưng khi mang ra pha chế để chấm với thịt luộc, gỏi cuốn thì dạng nhuyễn là ngon nhất.

Cách pha mắm nêm

Cách pha mắm nêm

Mắm nêm là một loại mắm đặc trưng của người miền Trung. Cũng như hầu hết các loại mắm khác, mắm được làm thành từ hai nguyên liệu chính là cá và muối.
Người ta đem ủ cá với muối trong thời gian khoảng 03 tháng cho đến khi cá chín thì dùng được. Công thức thì ai cũng biết nhưng để làm được mắm ngon thì còn tùy tay người nữa. Quá muối một chút là mặn, chưa tới thì hư mắm, thời gian cá chín cũng tùy vào... thời tiết. Nói chung là đòi hỏi kinh nghiệm, tay nghề.
Thời gian chuẩn bị 20 minutes
Thời gian nấu 10 minutes
Tổng thời gian 30 minutes
LOẠI ăn kèm
ẨM THỰC Việt Nam
Dành cho 2 người ăn
Số calories 150 kcal

Cách làm
 

  • Mắm nêm có nhiều loại, loại ngấu và loại vẫn còn nguyên con cá, nếu là loại thứ 2 thì trước khi pha các bạn cho vào cối xay nhuyễn luôn.
  • Dứa các bạn nên chọn dứa chín, gọt bỏ hết vỏ, mắt, băm nhỏ.
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Ớt bỏ hạt, băm nhỏ.
  • Chanh bổ đôi, vắt lấy nước cốt, vắt bỏ hạt.
  • Trộn đều mắm nêm + dứa + tỏi + ớt + sả + đường + chanh, đánh bông.
  • Một số người bụng yếu nhưng vẫn khoái món này thì có thể chưng mắm nêm, bằng cách phi thơm hành khô rồi cho mắm vào chứng, để nguội rồi pha bình thường

Video

Ghi chú

Cách pha mắm nêm chỉ đơn giản thế thôi, các bạn nếm lại cho vừa chua - cay - mặn - ngọt nữa là xong.
Keyword cách pha mắm nêm

Một số mẹo về cách làm mắm nêm ngon

Ngoài có được công thức chế biến thì một số mẹo để làm mắm nêm ngon bạn cũng cần phải nắm vững để hương vị mắm trọn vẹn hơn. Tham khảo ngay dưới đây nhé!

Cách pha mắm nêm
Cách pha mắm nêm
  • Mắm nêm có hai dạng: dạng nguyên con được làm từ cá cơm, cá sơn đỏ… và dạng xay nhuyễn làm từ cá trích, cá nục, cá liệt…. Mỗi loại cá lại có một hương vị khá đặc trưng, phổ biến nhiều nhất vẫn là cá cơm, các trích và cá nục.
  • Mắm có thể chọn mua ở các siêu thị và chợ dân sinh, nhưng mua ở đâu thì ngon nhất? Nếu ở các thành phố lớn bạn nên mua ở siêu thị để đảm bảo chất lượng. Còn đã đi miền biển như Huế, Đà Nẵng… thì nêm mua ở các chợ dân sinh hay các cửa hàng bán đặc sản mang về nhé.
  • Mắm nêm khi mua về thì nêm nấu lên để không bị tanh cũng như phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Bắt buộc phải pha chế trước khi dùng vì mắm thuần rất mặn và thậm chí là có mùi khá kén người thích.
  • Cách để khử mùi mắm tốt nhất là cho thêm ớt, dấm chanh hoặc dứa. Đây là lựa chọn hoàn hảo nhất để vừa loại bỏ mùi vừa làm thanh ngọt vị mắm.
Bạn nên xem thêm  Cách làm kim chi lá tía tô - 6 bước thực hiện chuẩn vị Hàn Quốc

Cùng tìm hiểu cách pha mắm mêm ngo này nhé! Chắc chắn bạn thực hiện theo các bước này sẽ rất ngon. Bạn sẽ không phải hối hận với tài năng của mình khi áp dụng các bước chỉ dẫn trên của imonanngon nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recipe Rating