Bí quyết nấu súp ngon mà đầu bếp đúc kết

Hôm nay, Món ngon mỗi ngày sẽ chia sẻ với các bạn cách nấu súp ngon. Nấu súp ngon nói khó là khó mà dễ là dễ các bạn ạ.

Dễ là ai cũng làm được! Ôi dào, đun sôi nước, cho thịt vào, nêm vừa gia vị, xuống bột năng, đánh trứng rồi múc ra bát, cho tí tiêu, có gì là khó !?

Khó là vì nấu súp cho dậy mùi, độ sánh vừa phải, để lâu không vữa, vân đẹp như tóc tiên lại là chuyện khác.

Bí quyết nấu súp ngon
Ai … súp cua không
Một chút kí ức về súp
Cho 2 bát súp cua

Bí quyết nấu súp ngon
Bí quyết nấu súp ngon

 quyết nấu súp ngon

Súp măng tay cua – 1

Tiếng mấy thằng order nheo nhẻo.

Hắn lấy đủ cua, măng tây, múc nước dùng vào nồi nước lẩu, bật bếp…

Hắn ở đây chính là mình – Bí ngô đấy. Nói đến súp, thì với mình thật nhiều cảm xúc. Ngày còn đi làm bếp đây là món đưa mình từ Đứng tủ đông (quản lý xuất nhập thực phẩm trong bếp) tiến tới đứng chảo. Vì súp khá đơn giản với dân chuyên nghiệp lại phải cái “dơ chảo” – vì chảo nấu súp rất khó rửa sạch, nếu rửa không sạch thì khi chiên xào tiếp sẽ bị dính, cháy; đang lúc đông khách mà bị gọi súp thì bực, nhất là 1 với 2 bát. Chính những lúc ấy mình thường chủ động lấy nồi lẩu, bật một bếp ở cạnh nấu súp giúp sư phụ. Lần lần rồi lúc thưa khách thầy cũng để cho lên nấu món ấy. Dần dần làm quen với chảo, với nhiệt, ấy vậy mà: loãng, đặc, sát nồi, mặn, nhạt… cũng nhiều bận rồi cũng luyện thành món này theo tiêu chuẩn nhà hàng.

Bạn nên xem thêm  Cách chữa cơm khê, nhão, khô...

Súp bóng cá

Bí quyết nấu súp ngon
Bí quyết nấu súp ngon

Nói thế các bạn làm nội trợ chuyên nghiệp không phải lo vì cái mình phải quen là còn phải biết tính toán lượng thực phẩm để có lời cho nhà hàng, rồi áp lực trong điều kiện làm việc cường độ cao… còn ở nhà thì không phức vậy đâu.

Vài bí quyết nấu súp

Bí quyết nấu súp ngon trước hết là ở nước dùng. ( Xem: Cách ninh nước dùng )

Tiếp đến là thịt cua, thực tế là nhiều nơi thường sử dụng thịt ghẹ vì ghẹ rẻ hơn. Không chỉ là các loại súp có liên quan tới cua: súp măng tây cua, súp cua nấm tuyết, súp cua óc heo… mới cần thịt cua. Các loai súp này cần nhiều thịt cua hơn, nhưng với các loại súp khác như: súp gà, súp nấm… các bạn cứ cho một chút thịt cua vào sẽ thấy dậy mùi đặc trưng của súp, rất thơm. Thịt cua mua ở chợ về các bạn nên đập gừng dập ướp chung, xịt rượu trắng vào đem hấp chín sau đó nhặt hết gừng và mảnh vụn xương cua còn sót.

Cuối cùng là gia vị: súp cua không thể thiếu hạt tiêu xay, rau mùi thái nhỏ và dầu vừng… các gia vị này là đặc trưng cho súp, giúp cho nồi súp trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Bí quyết nấu súp ngon
Rau mùi, dầu mè, mỡ tỏi – những gia vị không thể thiếu

Về màu sắc, một bát súp đẹp sẽ hài hòa màu sắc có vân (trứng) mảnh và kéo dài, đều. Để làm được như thế thì súp phải có độ sánh vừa phải, hạ lửa nhỏ để súp liu riu, trứng từ bát đổ xuống (nếu chưa quen thì các bạn đổ qua rây) thành một tia nhỏ, chậm và đều. Tay kia dùng muôi nhỏ quấy nhẹ, đều tay, theo một chiều nhất định.

Bạn nên xem thêm  Cách tẩm ướp gia vị món ăn ngon nhất từ chuyên gia

Đơn giản nhất là súp cua

Bí quyết nấu súp ngon
Bí quyết nấu súp ngon

Thịt cua là nguyên liệu phổ biến của hầu hết món súp, các nguyên liệu khác như: măng tây, khoai tây, đậu Hà Lan, cà rốt, nấm tuyết nhĩ, nấm hương, nấm rơm thì tùy theo yêu cầu và sở thích mà cho thêm vào các bạn nhé.

Bí quyết nấu súp ngon
Thịt cua

Đun sôi 1 lít nước dùng gà (hoặc heo), cho thịt cua hấp, và các nguyên liệu khác vào, đun chín, nêm gia vị. Thường với 1 lít nước dùng sẽ tương đương với 4 bát (ăn cơm) súp các bạn nêm khoảng 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa mì chính và 1/3 thìa cà phê đường.

Tiếp theo các bạn để vừa lửa và xuống bột. Miền Nam thường sử dụng bột năng, trong khi người miền Bắc dùng bột đao nhiều hơn. Sử dụng khoảng 2 thìa bột, hòa vào bát nước, vừa xuống bột, vừa quấy. Đều đều tới khi thấy hơi nặng tay là được. Tới đây các bạn nên dừng xuống bột, dù thấy súp hơi loãng, nhưng đó là nó đang sôi, và có thể bột chưa tan hết và chưa thành hồ hoàn toàn. Quấy thêm một lúc nữa, thấy súp vừa thì thôi mà vẫn hơi loãng thì lúc ấy mới xuống thêm bột, chút một.

Khi súp được lúc này các bạn xuống trứng gà, đun sôi trở lại, cho khoảng 1 thìa dầu vừng, chút mỡ tỏi, rồi múc ra bát, rắc tiêu, mùi lên trên, ăn nóng.

Súp nếu các bạn nấu chuẩn thì để cả ngày cũng không vữa. Đặc quá, ăn ngay không sao, nhưng chưa nguội hẳn đã như cháo đặc là hỏng. Loãng thì chưa nguội đã vữa đều không ngon.

Trên đây là tất cả bí quyết nấu súp cua ngon của mình. Tất nhiên là nấu theo kiểu Á, còn người Âu thường dùng bột mì, bơ, xay nhuyễn củ quả để nấu súp… Mình không chuyên về món Âu nên không dám nhiều lời.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *