Cách luộc thịt lợn thơm, ngon không phải ai cũng biết

Thịt lợn là món ăn phổ biến không thể thiếu trong các bữa ăn. Vậy bạn có đang luộc thịt lợn ngon, cách luộc thịt lợn sao cho đúng chuẩn thơm ngon nhất. Món ngon mỗi ngày sẽ mách đến bạn cách luộc thịt chuẩn vị nhất mà bạn nên biết nhé!

Tổng quan

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam thịt lợn là một trong những thực phẩm có nguồn gốc động vật được sử dụng nhiều nhất vì lợn cho hiệu quả kinh tế cao. Thịt lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như giò, nem, ninh, mọc… nhưng có một món khá nguyên thủy, thoạt nhìn rất dễ mà lại hóa khó, đó là… thịt lợn luộc.

Luộc thịt lợn mà chín quá thì khô, chưa tới thì sống. Một miếng thịt luộc tiêu chuẩn theo các cụ xưa là miếng thịt chín tới, khi thái, ấn dao vào miêng thịt thì thấy có nước hơi hồng chảy ra. Thịt, nhất là thịt thăn luộc chín tới ăn sẽ rất mềm và ngọt.

Món ăn ngon: Cách luộc thịt lợn ngon
Thịt lợn chấm mắm cực ngon

Bí quyết cách luộc thịt lợn ngon nhất 

Cách luộc thịt lợn thơm ngon
Cách luộc thịt lợn thơm ngon

Dưới đây là một số bí quyết cho món thịt lợn luộc ngon.

– Đầu tiên là rửa sạch thịt.

– Sau đó là luộc sơ (ngày xưa lợn nuôi sạch thì các cụ thường bỏ qua khâu này). Ngày nay thịt lợn mà không luộc sơ thì nước đục ngầu, đầy bọt nâu.

Trong nước luộc thịt các bạn nên cho một ít giấm và muối, đợi nước sôi mới thả thịt vào, để sôi khoảng 2 phút thì đổ hết nước, rửa lại miếng thịt một lần nữa.

– Nấu lại nồi nước sôi khác và bỏ miếng thịt vào luộc cho đến khi chín. Lần này các bạn cũng nên cho chút gia vị để thịt được đậm, kĩ hơn có thể thả vào một của hành khô đã bóc vỏ, đập dập để nước và thịt được thơm hơn.

Bạn nên xem thêm  Chân giò ninh măng

– Thử thịt bằng cách lấy đũa xâm vào thịt, thấy nước hồng hồng chảy ra là thịt đã chín tới. Gắp thịt ra và ngâm vào thau đựng nước đun sôi để nguôi. Thao tác này giúp thịt không bị chuyển màu khi gặp gió.

– Chỉ nên thái thịt khi đã nguội hẳn, miếng thịt sẽ mỏng đều và đẹp hơn.

– Thịt lợn vốn mát nên có thể chấm với nhiều loại nước chấm khác nhau như: nước mắm mặn, mắm tôm, muối tiêu chanh, mắm tép, mắm nêm…

Một số mẹo giúp luộc thịt lợn trắng, không bị khô

Luộc thịt trắng

Cách 1: Trước khi luộc bạn cần chần thịt 3 phút qua hỗn hợp nước + giấm + muối rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau đó mới đun nồi nước khác và tiến hành luộc thịt đến khi chín mềm.

Cách 2: Khi thịt luộc đã chín, bạn cho vào nồi 2 thìa cà phê giấm ăn hoặc rượu trắng rồi tắt bếp, để thịt trong nồi từ 1 – 2 phút rồi vớt thịt ra, cho ngay vào tô nước đá khoảng 15 – 20 phút để thịt săn chắc và không bị thâm đen.

Luộc thịt không bị khô

Nguyên nhân khiến cho miếng thịt sau luộc bị khô là vì thịt đã bị luộc quá kĩ, từ đó phần nước bên trong thịt tiết hết ra nước dùng. Để tránh gặp tình trạng này, bạn cần canh thời gian khi luộc thì thịt mới mềm và ngon được.

Bạn nên xem thêm  Sườn nướng cà phê ... phê thật là phê

Với 1 miếng thịt cỡ vừa, khi cho thịt vào luộc được 15 phút bạn dùng đũa xiên vào thịt, nếu xiên qua được dễ dàng thì thịt đã chín, bạn vớt thịt ra. Trong trường hợp thịt vẫn còn chảy nước hồng thì luộc thêm 5 phút nữa, rồi dùng đũa thực hiện tương tự.

Với khoảng thời gian như vậy, thịt sẽ chín tới, rất mềm và ngon, sau khi vớt ra cũng không hề bị khô. Bạn linh động canh thời gian sao cho phù hợp với khối lượng thịt và kích cỡ miếng thịt gia đình mình chế biến nhé.

Luộc thịt không bị hôi

Để luộc thịt không bị hôi bạn cho vào nồi luộc 1 vài củ hành tím, hành tây, 1 nhánh gừng để khử đi mùi hôi của thịt.

Thường xuyên hớt bọt để thịt luộc được sạch và không bị hôi.

Tham khảo các món ăn với thịt luộc ngon 

Bún mắm nêm

cách luộc thịt lợn
cách luộc thịt lợn

Bún mắm nêm là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn đến từ miền Trung thân thương đầy nắng và gió. Thịt heo luộc chín mềm, cắt thành các miếng vừa ăn. Chan bún với mắm nêm đậm đà, dứa chua thanh thanh, ăn cùng rau sống, dưa leo, giá đỗ,… thì còn gì sánh bằng nữa chứ.

Bún đậu mắm tôm

Đây là một món ăn đặc trưng cho nền ẩm thực của thủ đô. Thịt luộc trắng tinh, ngon ngọt được cắt thành từng lát mỏng, thêm đậu hũ mềm béo, nóng hổi vừa được chiên giòn, chấm với chén mắm tôm sóng sánh, thơm dậy mùi mắm ngon. Nhấn vào xem công thức dưới đây để chiêu đãi cho nhà mình bạn nhé.

Thịt luộc cuốn bánh tráng Đại Lộc

Cách luộc thịt lợn thơm ngon
Bánh cuốn thịt lợn ngon

Thịt luộc thơm thơm cuốn rau sống với bánh tráng Đại Lộc dai dài chấm với nước mắm chua ngọt nữa thì còn gì bằng. Từng miếng thịt luộc vừa tới, cùng với các loại rau giòn giòn sẽ khiến bạn không thể quên được.

Cách luộc thịt lợn thơm ngon
cách làm gỏi cuốn

Trên đây là các cách luộc thịt lợn thơm ngon mà bạn nên lưu ngay để có được món thịt hài lòng các thực khách của mình nhé! Đừng quên để lại đánh giá nếu bài viết này hữu ích với bạn đọc nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *