Cách pha mắm tôm ngon

Mắm tôm là một gia vị phổ biến của người Việt. Mắm tôm có thể dùng để ướp, nấu, nướng, hoặc có thể dùng Cách pha mắm tôm để ăn kèm bún đậu hay chấm các món. Mắm tôm là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể pha được một bát mắm tôm ngon.

Hôm nay, Bí Ngô sẽ hướng dẫn các bạn cách pha một bát mắm tôm như ý.

Cách pha mắm tôm ngon

NGUYÊN LIỆU

– Mắm tôm: 2 thìa

– Chanh: 1 quả

Đường trắng: 2 thìa

– Bột ngọt: ½ thìa cà phê

– Tỏi băm: 1 thìa

– Rượu trắng: ½ thìa cà phê

– Ớt tươi thái lát (hoặc ớt xay): 1 quả

Cách pha mắm tôm ngon
Cách pha mắm tôm ngon

CÁCH LÀM

Để pha được bát mắm tôm như ý các bạn chú ý, chọn loại mắm tôm ngon nhé. Mắm tôm ngon thì đặc và nhìn hơi có ánh xanh các bạn nhé.

Cách làm mắm tôm ăn bún đậu chấm thịt luộc ngon hết sẩy

_ Với mắm tôm để chấm bún đậu: thì với các nguyên liệu như trên, các bạn cho vào bát, đánh bông lên, sau đó gạn sang một bát khác, bỏ phần bã đi, cho thêm tỏi + ớt và một thìa dầu chiên đậu là ok.
TOP 4 cách làm mắm tôm ăn bún đậu ngon nhức nách | VinID

_ Với những người không ăn được mắm tôm sống thì các bạn có thể chưng trước khi sử dụng. Để chưng mắm tôm thì các bạn chỉ cần cho dầu vào chảo, thả thêm một củ hành khô thái lát, phi vàng rồi cho mắm vào chưng, sau đó để cho nguội bớt rồi pha bình thường nhé. Chưng mắm cũng rất thú vị, vì nó có mùi thơm đặc trưng, rất quyến rũ trong những ngày đông giá rét.

Bạn nên xem thêm  Cách làm Muối tiêu chanh

Cách pha mắm tôm chấm bún đậu, thịt luộc, cà pháo cực ngon - META.vn

Các món ngon ăn cùng mắm tôm

Bún đậu mắm tôm, giả cầy, bún riêu cua, bún thang, ba chỉ om chuối đậu… đánh thức vị giác nhờ sự mặn mòi và hương vị độc đáo của mắm tôm.

Nếu như mắm tôm chua Huế nổi bật với màu cam hồng từ tôm chua muối lâu ngày; mắm chà Nam bộ thu hút bởi nước cốt màu đỏ tươi gạch son từ tôm đất quết nhuyễn thì mắm tôm Bắc lại gây thương nhớ bởi nét mộc, màu sim chín, vị nồng đượm.

Với những ai lỡ bén duyên các món có hương vị mắm tôm rồi thì nếu thiếu sẽ thấy bứt rứt như: Bún đậu mắm tôm, giả cầy Bắc, bún riêu cua đồng, ba chỉ om chuối đậu, bún thang… Và ở mỗi món ăn, mắm tôm ”biến hóa” lúc đưa đẩy đậm đà, lúc lắng xuống, lúc thoảng hương thôi mà ngon đến lạ.

Cách pha mắm tôm ăn bún đậu mắm tôm

Từng miếng đậu vàng ươm, béo ngậy chấm ngập trong mắm tôm đằm đặm, gắp chút bún lá trắng nõn nà, vài cọng rau thơm nữa là trọn bộ quyến rũ cho bất kể mùa nào.

Món ngon đất Bắc dùng mắm tôm

Để pha mắm tôm ngon theo vị mộc truyền thống công thức là: Mắm – đường – chanh (hoặc quất) với tỷ lệ 2:1:1.

Cho vào bát 2 thìa canh mắm tôm ngon, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh rượu trắng để khử mùi tanh và giảm vị mặn của mắm tôm, khuấy đều để tan đường. Khi ăn thì cho 1 thìa canh nước cốt quất (hoặc chanh) vào và đánh đều cho tới khi nổi bông dày là được. Thêm ớt nếu ăn được cay. Thêm tỏi (tùy theo khẩu vị).

Bạn nên xem thêm  Cách làm muối ớt - món gia vị thần thánh cho mọi món ăn
Món ngon đất Bắc dùng mắm tôm - 1

Bún riêu cua đồng

Trong thức quà về bún Hà Nội thì bún riêu là phổ thông, bình dân nhưng lại gây thương nhớ bởi nét chất phác của ruộng đồng. Nhà văn Vũ Bằng từng đưa vào top các món ngon Hà Nội: ”Bún óng mướt, chan riêu nóng lên trên, lấp la lấp lánh màu gạch cua sắc tím điểm những chấm vàng kim nhũ li ti giữa vài cái rong cà chua hồng tái; rồi gia một tý mắm tôm vào, ăn với rau diếp non thái nhỏ như những sợi chỉ xanh… Tôi đố ai trông thấy mà lại không thèm”.

Món ngon đất Bắc dùng mắm tôm - 2

Bún riêu cua chỉ điểm xuyết chút mắm tôm nhưng làm hài hòa cân bằng mọi vị, khiến người sành ăn thỏa mãn.

3. Giả cầy

Nếu như giả cầy kiểu Tây Nam Bộ ấn tượng bởi vị tương hột quyện chao trong nước dừa sóng sánh; giả cầy xứ Nghệ quyến luyến bởi vị ngọt từ mật mía thì giả cầy kiểu Bắc lại gây thương nhớ bởi vị chua dịu từ mẻ quyện vị đậm nồng từ mắm tôm.

Món ngon đất Bắc dùng mắm tôm - 3

Từng miếng giả cầy thịt mềm đậm vị nhưng bì vẫn còn chút giòn, nước sóng sánh vàng, dậy mùi thơm của mắm tôm, riềng mẻ chấm cùng chén mắm tôm với cách pha mắm tôm của Imonanngon sẽ rất hấp dẫn. Món này ăn cùng bún rất ngon nhất là trong tiết trời lạnh.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *