10 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới

Có rất nhiều sản vật độc đáo trên thế giới hiện nay, tháng 3/2010, Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thống nhất bình chọn ra bảng danh sách “10 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất”.

Hãy cùng Imonanngon đi khám phá câu chuyện về chúng.

10 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới

Cây đại hoàng Yorkshire (Anh quốc) – Top 1 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới

Cây đại hoàng - "lão làng" trong giới dược liệu - top 10 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới

Có mặt tại khu vực “Tam giác Đại Hoàng” nằm giữa 3 địa danh là Leeds, Wakefield và Bradford (trên đất Anh), loài cây đại hoàng Yorkshire được trồng trọt và thu hoạch trong môi trường nhà kính nuôi dưỡng, người ta phải thắp nến sáng để sưởi ấm cho lá vào ban đêm nhằm bảo đảm hương vị ngọt đặc trưng của nó. Khu vực tam giác này có tầng đất bề mặt ẩm ướt và lạnh lẽo, sau 3 năm trồng trọt, người trồng mới thu hoạch sản phẩm. Thời xa xưa, loài cây này mọc trong môi trường hoang dã nhưng vì các đợt sương giá khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, khiến người ta buộc phải di dời nó vào trong các nhà kính và sưởi ấm nhân tạo với nhiệt độ lên đến 50oC.

Thịt giăm bông Parma (Ý)

Prosciutto theo tiếng Ý có nghĩa là thịt giăm bông. Theo tiếng Anh, thuật ngữ prosciutto còn được hiểu là một loại thịt lợn muối và được sấy khô dùng để ăn dần. Loại chân giò lợn muối sấy khô này là một đặc sản ẩm thực danh tiếng và đắt tiền của khu vực miền Trung và miền Bắc nước Ý với các địa danh như Parma, Friuli-Venezia Giulia và San Daniele. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là đùi lợn muối (giăm bông) tại Parma, người ta trải qua từ 8 tháng đến 2 năm để chế biến phần cẳng chân sau của lợn có màu hồng sẫm, ngon miễn bàn.

Dăm bông Parma ham danh tiếng và đắt tiền từ Italy - Kênh truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam - VOVTV

Hồng trà Rooibos (Nam Phi)

Trong một thời gian dài, loại hồng trà này được nhiều người tôn sùng bởi các công năng chữa bệnh hiệu quả của nó, loài trà (chè) độc đáo này chỉ sinh trưởng chủ yếu tại khu vực Mũi Tây (Western Cape) của Nam Phi, khu vực này rất ít mưa, nhiều cát và đất nghèo nitơ.

Hồng Trà Nam Phi (Trà Rooibos Đỏ) | Shopee Việt Nam

Cái tên của nó Rooibos xuất phát từ từ Roy-boss (một từ của thực dân Hà Lan dùng ở Nam Phi) để chỉ một loài cây bụi có màu đỏ, có màu lá đỏ của cây dái ngựa sau khi lá của nó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Thành phần của cây Rooibos có chứa các chất kháng độc tố, tăng cường hệ miễn dịch. Mặt khác, hồng trà Rooibos không chứa các chất gây ra tác dụng phụ.

Phô mai Roquefort (Pháp)

Phô mai - Roquefort 100g | Enjoy.vn

Phô mai Roquefort, tiếng Anh còn gọi là phô mai Rochefort, là một loại phô mai làm từ sữa cừu có màu xanh, xuất phát từ miền Nam nước Pháp, cùng với các loại phô mai như phô mai Bleu d’Auvergne, phô mai Stilton và phô mai Gorgonzola trở thành một trong những loại phô mai xanh hảo hạng nhất thế giới. Mặc dù có nhiều loại phô mai khác nhau, thế nhưng Luật phô mai châu Âu đã tuyên bố rằng chỉ những loại phô mai được chế biến trong các hang động thiên nhiên Combalou thuộc vùng Roquefort-sur-Soulzon mới xứng danh mang tên gọi là phô mai Roquefort. Phô mai Roquefort có màu trắng, thơm, giòn và hơi ướt, trên bề mặt phô mai có những đường gân màu xanh lá cây đặc trưng.

Rượu Champagne (Pháp) – Top 1 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới

Giá rượu Champagne Pháp thường rất đắt là do lý do nào? | khoruou.vn

Champagne là một thứ đồ uống hảo hạng làm nên tên tuổi nước Pháp, nó là mặt hàng có nguồn gốc chính hãng thuộc vùng Champagne của Pháp. Các hoàng gia trên khắp châu Âu đã tin dùng rượu vang Champagne và xem nó như là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực. Sự nổi tiếng của rượu vang Champagne sau đó lan sang các tầng lớp trung lưu và sau đó là khắp toàn cầu.

Hành ngọt Vidalia (Mỹ)

Hành Vidalia là một loại hành ngọt với rất nhiều giống, loài cây này chủ yếu sinh trưởng tại bang Georgia và được Luật Liên bang Mỹ (CFR) bảo hộ. Đầu tiên cây hành ngọt Vidalia được canh tác gần Vidalia, bang Georgia vào đầu thập niên năm 1930. Vị ngọt của loại hành ngọt Vidalia tùy thuộc vào thành phần sulfur thấp, có trong vùng đất mà cây hành Vidalia được trồng. Mose Coleman được xem là người đầu tiên đã khám phá ra loại hành ngọt Vidalia vào năm 1931. Bang Georgia thậm chí còn ban hành “Đạo luật hành Vidalia vào năm 1986”, công nhận những vùng giới hạn được phép trồng loại hành này do Ủy viên Hội đồng Nông nghiệp chứng nhận.

Trà (chè) Darjeeling (Ấn Độ)

Darjeeling • Wiki Trà - Thế Giới Trà Đạo

Trà Darjeeling vốn là loài cây nông nghiệp đặc sản của vùng Darjeeling thuộc Tây Bengal (Ấn Độ), nó được đánh giá cao hơn hẳn các loại chè đen khác đặc biệt tại Vương quốc Anh và các quốc gia vốn thuộc đế chế Anh trước đây. Chè có thân mảnh, nước chè có màu vàng nhạt và mùi thơm đặc trưng. Nhấp một ngụm chè xong thấy dư vị ngọt ngay đầu lưỡi. Chè Darjeeling được chế biến với quy mô hạn chế, khoảng 87 cây chè Darjeeling có tuổi thọ hơn 100 năm tuổi được trồng ở vùng Tây Bengal là nguồn cung cấp chủ yếu cho thị trường chè thế giới mà thôi. Phải mất từ 6 đến 8 năm, cây chè Darjeeling mới trưởng thành, nhưng phải hơn một thế kỷ sau đó, cây chè Darjeeling mới cho món nước uống bổ và hảo hạng nhất thế giới.

Rượu Tequila (Mê-xi-cô)

Tequila là gì? Phân loại Tequila và cách uống Tequila chuẩn nhất

Tequila là một món đồ uống làm từ cây thùa xanh thường sinh trưởng bao quanh thành phố Tequila, cách Guadalajara khoảng 65km về hướng Tây Bắc và trên các vùng bình nguyên (Los Altos) thuộc bang Jalisco ở hướng Tây quốc gia Mexico. Những địa hình đất núi lửa màu đỏ bao bọc xung quanh Tequila là môi trường lý tưởng cho cây thùa xanh sinh sôi, nảy nở. Hơn 300 triệu cây thùa xanh được thu hoạch để chế biến rượu Tequila tại bang Jalisco mỗi năm. Luật pháp Mê-xi-cô công nhận rượu Tequila hảo hạng chỉ được sản xuất tại bang Jalisco và một số vùng giới hạn thuộc các bang Guanajuato, Michoacán, Nayarit và Tamaulipas mà thôi. Me-xi-co cũng đã đề nghị quốc tế nên cẩn thận với thuật ngữ “Tequila” nhằm hạn chế các quốc gia khác sao chép và ăn cắp thương hiệu. Rượu Tequila có thành phần cồn từ 38-40% nhưng cũng có thể nâng lên thành 35-55% độ cồn. Nhiều nhà sản xuất rượu Tequila cũng có thể chưng cất thành 100% độ cồn trong rượu, sau đó pha thêm với nước nhằm giảm bớt vị chát của nó.

Thịt bò Kobe (Nhật Bản)

Thịt bò Kobe là những miếng thịt bò tuyệt hảo được thu hoạch từ giống bò Wagyu, được chăn nuôi với những tiêu chí hết sức kỹ lưỡng thuộc quận Hyôgo (Nhật Bản). Thịt bò Kobe được công nhận là một loại sơn hào hải vị nổi tiếng bởi hương vị, độ mềm mại, vị béo và những thớ thịt màu cẩm thạch đặc trưng của nó.

Thịt bò Kobe có gì mà sao lại đắt đỏ đến như vậy?
Thịt bò Kobe thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới

Vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, giống bò Wagyu được chăn thả ở Nhật Bản, nhưng vào thời điểm đó nó chỉ là một loài gia súc kéo, sử dụng để cày bừa làm nông nghiệp mà thôi. Khi thịt bò ngày càng được ưa chuộng trong xã hội thì cánh nông dân bắt đầu chăm sóc kỹ con bò nhằm cải thiện chất lượng thịt của nó.

 

Đồ uống Cachaca (Brazil)

Đồ uống Cachaca top 10 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giớ
top 10 thực phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giớ

Cachaca là một món đồ uống làm từ đường mía lên men, nó cũng là thứ đồ uống được chưng cất hết sức nổi tiếng ở Brazil. Cachaca được sản xuất chủ yếu ở Brazil, có khoảng 1,5 tỷ lít rượu được tiêu thụ hàng năm, trong khi đó chỉ có 15 triệu lít rượu được tiêu thụ bên ngoài lãnh thổ. Nó được chế biến theo hai con đường là tại hộ gia đình và sản xuất theo hình thức chưng cất công nghiệp. Cachaca khác với rượu Rhum vì phần lớn rượu Rhum được chế tạo từ mật đường. Bên ngoài lãnh thổ Brazil, Cachaca được tiêu thụ như là một món nước giải khát nhiệt đới, mà điển hình là làm các món nước uống Cocktail. Vào năm 2003, Tổng thống Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva đã chính thức công nhận tên của món uống Cachaca và Caipirinha như là những món uống quốc gia của Brazil. Brazil cũng vận động hành lang cho EU nhằm đảm chắc rằng món đồ uống mang cái tên Cachaca là sản phẩm duy nhất do người Brazil chế biến ra mà thôi.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *