Ăn chay đúng cách – Bạn đã biết chưa?

Ăn chay đúng cách là bạn cần lựa chọn các loại thực phẩm cung cấp đủ các nhóm: đường, béo, bột, đạm, vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Ăn chay đúng cách
Ăn chay đúng cách

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay

  • Chế độ ăn chay mang đến một số lợi ích sức khỏe. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có chất lượng chế độ ăn tốt hơn những người ăn thịt. Họ cũng nạp vào cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin C, vitamin E và magie.
  • Chế độ ăn chay cũng có thể đem lại những lợi ích khác về sức khỏe
  • Thúc đẩy quá trình giảm cân
  • Giảm nguy cơ ung thư
  • Ổn định lượng đường trong máu
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thành phần các chất có trong đồ ăn chay

Protein (đạm): là một trong những thực phẩm già năng lượng, cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì hoạt động sống trong cơ thể. Đạm có nhiều trong động vật, tuy nhiện một số loại thực phẩm cũng rất giàu đạm, nhất là đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương như: đậu, sữa đậu nành, ngoài ra còn có đậu Hà Lan, các loại hạt. Bạn có thể chế biến nhiều món ngon từ đậu hũ, như: chiên giòn, lướt ván, hấp, hay bánh mì kẹp thịt chay.

Lipit (chất béo): sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc thực vật như: dầu thực vật, dầu lạc, dầu hướng dương, dầu ô liu.

Bạn nên xem thêm  Canh cua khoai sọ rau rút

Vitamin có nhiều trong rau củ và các loại hoa quả. Một trong những loại vitamin không thể thiếu là vitamin B12. Vitamin B12 tham gia vào quá trình tổng hợp ADN, ảnh hưởng đến tế bào máu và hệ thần kinh. Tuy nhiên B12 không có trong thực vật, vì vậy người ăn chay nên sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung B12 như: các loại bột ngũ cốc, bánh mì và men dinh dưỡng.

Ăn chay đúng cách
Ăn chay đúng cách

Khoáng chất: trong số các khoáng chất thì quan trọng nhất là sắt, canxi, Kẽm và I – ốt.

Chức năng chủ yếu của Sắt: là giúp hồng cầu vận chuyển oxy trong máu. Những người thiếu máu (do thiếu sắt) thường được khuyên bổ sung sắt. Sắt có nhiều trong các loại cây rau có màu xanh đậm như rau ngót. Bạn cũng có thể tìm thấy sắt trong các loại ngũ cốc, đậu, lúa mì, đậu Hà Lan, nấm hương, mộc nhĩ, vừng, và một số thực phẩm khô như: nho khô, mận khô.

Canxi: là thành phần chủ yếu cấu tạo nên hệ xương và răng, nó cũng tham gia vào các hoạt động của cơ thể. Canxi có nhiều trong các loại hải sản, với người ăn chay thì bạn có thể bổ sung canxi thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm như: sữa đậu nành, ngũ cốc, nước cam, đậu phụ, và một số loại rau có lá canh đậm như: cải xanh, cải cay…

Kẽm: có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể, tác động vào quá trình tăng trưởng và giúp cho các hoạt động của hệ thống miễn dịch. Kẽm có nhiều trong các loại rau mầm như: mầm cải trắng, mầm củ cải đỏ, mầm rau muống, ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy Kẽm trong các loại đậu (đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ), khoai lang, củ cải, đậu tương và cùi dừa già.

Bạn nên xem thêm  Xôi dừa lá dứa - 5 bước thực hiện đơn giản nhất

I – ốt: tham gia vào quá trình tạo hormone tuyến giáp, tham gia vào các qua trình chuyển hóa trong cơ thể và chức năng sống. I – ốt có trong muối (i – ốt), nước và rau tảo biển.

Lựa chọn chế độ, hình thức ăn chay đúng, phù hợp sức khỏe

Chế độ ăn chay

  • Ăn thuần chay: ăn đa dạng các thực phẩm từ thực vật khác nhau như rau củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạch quả và cây họ đậu.
    Ăn chay có trứng (tiếng Latinh gọi là ovo): có thể ăn trứng nhưng không ăn các sản phẩm từ sữa
  • Ăn chay có sữa (tiếng Latinh gọi là lacto): có thể ăn các sản phẩm từ sữa nhưng không được ăn trứng.

Hình thức ăn chay

  • Ăn chay kỳ: là việc ăn chay vào một hoặc một số ngày cố định trong tháng hoặc trong năm.
  • Ăn chay trường: là một hình thức ăn chay mà bạn sẽ lựa chọn bất kỳ một chế độ ăn chay nào phù hợp và duy trì trong thời gian liên tục, không xen vào bất kỳ bữa ăn mặn nào.
  • Ăn chay thuần: Là một chế độ nghiêm ngặt nhất khi ăn chay. Là chế độ ăn loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật bao gồm trứng, sữa, mật ong, các sản phẩm thử nghiệm trên động vật và các phục trang có chi tiết từ động vật. Chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: rau, củ, quả, hạt, ngũ cốc,… Có thể áp dụng liên tục trong một khoảng thời gian hoặc đến suốt đời.

Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn ăn chay càng ngày càng khỏe, tốt hơn. Cùng với đó là cách chế biến món ăn sao cho phù hợp nhất để ăn chay những vẫn đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *