Cảnh báo thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm

Thịt là một trong những thực phẩm phổ biến trong đời sống hàng ngày của con người. Thịt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn sai cách, món ăn này có thể biến thành “độc dược” gây nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Thói quen ăn thịt gây nguy hiểm
Thói quen ăn thịt gây nguy hiểm

Dưới đây là một số thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm mà các bạn cần lưu ý:

Cảnh báo thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm

Thịt nấu quá lâu dưới nhiệt độ cao

Nhiều người có thói quen nấu thịt lâu và cho rằng rằng: thịt càng nhừ càng tốt, càng dễ tiêu hóa và cơ thể dễ hấp thu. Tuy nhiên, thực tế là các axit amin, creatinine, đường và hợp chất vô hại trong thịt khi ở nhiệt độ cao từ 200 – 300 độ C sẽ phản ứng tạo ra amin có hương thơm, loại amin này hàm chứa 12 hợp chất hóa học, trong có có 9 loại gây ung thư.

Chiên thịt xông khói trong chảo nóng

Cảnh báo thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm
Cảnh báo thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm

Khi chiên thịt xông khói trong chảo nóng khiến thịt xông khói tiếp xúc với nhiệt độ cao của dầu ăn dễ dàng sinh ra Nitroso Pyrrolidine – độc tố gây ung thư. Vì vậy, thịt, cá lạp xường, xúc xích đều kỵ rán.

Bạn nên xem thêm  Làm đẹp như phụ nữ Đông Phương

Thay vào đó, bạn có thể đặt thịt hun khói lên lá nhôm rồi làm nóng trong lò nướng chừng 18 phút. Miếng thịt sẽ có được màu vàng ươm, giòn tan như mong đợi.

Hoặc là bạn hấp, luộc làm cho nitrate bốc hơi cùng với hơi nước. Đồng thời khi chế thực phẩm xông khói, tốt nhất các bạn nên cho một ít dấm gạo bởi vì giấm có tác dụng phân giải nitrite và giúp diệt khuẩn.

Xơ vữa động mạch vì ăn quá nhiều thịt nạc

Một số người cho rằng, ăn thịt mỡ gây béo, còn thịt nạc vừa không gây béo vừa đảm bảo dinh dưỡng từ đó chỉ mua và ăn thịt nạc.

Thực tế, hàm lượng methionine trong thịt nạc khá cao, dưới sự thúc đẩy của chất xúc tác sẽ biến thành Homocysteine, chất này quá nhiều gây xơ vữa động mạch.

Vì vậy, bạn nên ăn lượng thịt nạc phù hợp, không nên quá lạm dụng và ăn quá nhiều.

Rửa thịt lợn bằng nước nóng

Cảnh báo thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm
Cảnh báo thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm

Nhiều người nghĩ rằng rửa thịt lợn bằng nước nóng sẽ giúp làm sạch thịt hơn. Nhưng thực tế, đây là điều khiến thành phần dinh dưỡng trong thịt bị mất đi nhiều.

Trong mô cơ thịt lợn và mô mỡ chứa đại lượng protein, ví dụ như protit hòa tan và protit ngưng tụ. Khi nước nóng thâm nhập vào thịt lợn, đại lượng protit hòa tan sẽ mất đi.

Ngoài ra, trong protit hòa tan có acid glutamic và các thành phần khác, mất đi những chất này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của thịt lợn. Vì vậy nên dùng nước lạnh rửa sạch thịt.

Bạn nên xem thêm  Tỉa hoa xoáy cà rốt đơn giản nhất

Rã đông thịt bằng nhiệt độ cao

Để thịt đông bên cạnh bếp hoặc ngâm vào nước sôi là phương pháp rã đông thường được áp dụng. Nhưng do thành phần nước trong thịt đã bị mất nên không thể ngon như lúc ban đầu.

Khi gặp nhiệt độ cao, bề mặt của thịt hình thành một lớp màng cứng, ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm thịt dễ bị biến chất.

Tốt nhất là nên rã đông ở nhiệt độ thường

Thời gian rã đông ở nhiệt độ thường sẽ giúp thịt giữ được hương vị thơm ngon hơn. Bạn sẽ tốn thời gian nhiều khi rã đông ở nhiệt độ thường. Đổi lại thịt sẽ được ra từ từ và giữ được nguyên vẹn độ tươi ngon của nó mà không sợ mất chất.

Kết luận

Bài viết này đã chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến Thói quen ăn thịt dễ gây nguy hiểm, mong rằng các bạn có thể lựa chọn, hình thành cho bản thân và gia đình thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *