Cách làm cơm rượu nếp – 4 bước thực hiện đơn giản nhất

Mai là Tết Đoan Ngọ rồi, là ngày giết sâu bọ, không biết bạn đã biết cách làm cơm rượu nếp chưa nhỉ? Món này là món đặc trưng hay có ở các tiệm cơm gia đình Đà Nẵng . Giờ lại ngồi nghĩ vẩn vơ xem mai có ai mời ăn cơm rượu nếp không? Cách làm cơm rượu nếp thơm ngon sau đây nhé! Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết sau đây. Mà có thì chắc rồi cũng kéo nhau ra ngoài hoặc mua về măm với nhau. Nói tới lại nhà ngày xưa cứ chuẩn bị đến ngày diệt sâu bọ này là Bà nội Bí Ngô khi đó đã chuẩn bị gạo, men… còn mình thì khoái nhất là lúc ăn cháy cơm, nó giòn giòn, dai dai, ăn trúng hạt cơm thì nó có cảm giác như nổ lép bép, khoái lắm.

Tối rồi, cũng hơi muộn nhưng Bí Ngô vẫn muốn chia sẻ với các bạn cách làm cơm rượu nếp. Năm nay không kịp thì đọc cho vui, nhớ giành để năm sau dùng nhé các bạn.

Cách làm cơm rượu nếp

Cách làm cơm rượu nếp

Cùng Imonanngon tìm hiểu chi tiết cách làm rượu nếp như thế nào nhé! Cùng tham khảo theo các bước hướng dẫn dưới đây.
Thời gian chuẩn bị 20 minutes
Thời gian nấu 45 minutes
Tổng thời gian 1 hour 5 minutes
LOẠI ăn kèm
ẨM THỰC Việt Nam
Dành cho 2 người ăn
Số calories 750 kcal

Nguyên liệu
  

  • Gạo nếp: 1 kg
  • Men khô: 3 cục 2 gr 1 cục
  • Nước lọc: 500 ml
  • Nước muối

Cách làm
 

  • Chọn gạo: cơm rượu nếp không phải khó làm hay cầu kì gì. Nhưng để làm cho ngon đúng điệu thì phải chuẩn ngay từ khâu chọn gạo. Gạo để làm cơm rượu nếp thường là nếp cẩm hoặc nếp cái hoa vàng. nếp cái hoa vàng của một số vùng cao người ta vẫn trồng được, đây được coi là loại gạo hảo hạng để làm cơm rượu.
  • Vo gạo vào cho vào nồi nấu thành cơm. Khi nấu các bạn cho nước vừa sấp mặt nếp, nước sôi hạ lửa nhỏ liền và đảo đều nếp, để sôi nhẹ cho đến khi cạn, đậy nắp kín để cơm chín. (Thường thì 1 kg gạo nếp các bạn đổ khoảng 500 ml nước là vừa. Đây là cách nấu thông thường bằng nồi cơm điện. Lượng nước có thể thay đổi tùy theo loại gạo và việc bạn có ngâm gạo trước khi nấu không, thời gian ngâm, và việc sử dụng phương pháp đồ hay nấu trực tiếp, nấu bằng nồi cơm điện hay nồi gang...).
  • Khi cơm chín các bạn bới cơm ra mâm, hoặc sành điệu hơn thì dùng nong tre cho đúng với chuẩn của các cụ xưa. Trải đều cơm ra mặt nong để khi rắc men được đều.
  • Lưu ý khi làm cơm rượu nếp các bạn không nên sử dụng men Tàu (không an toàn cho sức khỏe). Cứ men gạo (được làm từ gạo vào một số vị thuốc bắc) mà dùng.
  • Trong khi chờ cơm nếp nguội dần thì các bạn lấy men ra, cho vào cối, tán thành bột mịn.
  • Khi cơm vẫn còn ấm (cơm nóng quá thì men chết, nguội quá thì cơm hỏng) thì các bạn tiến hành rắc men, rắc sao cho thật đều. Tốt nhất là chia men làm 2, rắc khắp mặt một lượt xong thì lật mặt rắc nốt 1/2 còn lại).

Video

Ghi chú

Cách làm cơm rượu nếp thơm ngon mà bạn có thể làm ngay tại nhà để đón Tết. Các bước thực hiện rất đơn giản bạn chỉ cần thực hiện theo qua các bước sau nhé!
Keyword Cách làm cơm rượu nếp

Thành phẩm

Cơm rượu nếp đạt là khi thấy cơm có nước chảy ra, khi ăn hơi men, vị cay của rượu, vị ngọt của nước đường và cơm nếp.

Bạn nên xem thêm  Thực đơn ăn kiêng giảm cân từ 600 - 800 KCalo mỗi ngày

Cơm rượu nếp thường được thưởng thức trong các dịp đặc biệt, lễ hội hoặc dịp gia đình sum họp. Vị độc đáo từ hương vị rượu hòa quyện với độ dẻo mềm của nếp tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Rất dễ cho một công thức cơm rượu nếp ngon tại nhà phải không nào, chúc các bạn thành công!

Cách làm cơm rượu nếp thơm ngon

  • Cơm rượu càng để lâu cơm sẽ càng cay và đậm vị rượu hơn. Vì thế nếu không muốn cơm lên men nhiều quá thì sau khi cơm đã lên men theo đúng ý thì nên bảo quản trong tủ lạnh và đợi đến ngày Tết Đoan Ngọ thì mang ra thưởng thức.
  • Bạn có thể dùng nhiều loại gạo nếp khác nhau: nếp trắng thông thường, nếp cẩm,… nhưng để cơm được ngon và đúng với truyền thống các cụ ngày xưa nhất thì nên chọn gạo lứt. Đây là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu mà chưa chưa được xát bỏ lớp cám gạo, vì thế gạo không có màu trắng tinh mà có màu hơi ngà vàng.
  • Đồng thời, đây cũng là loại gạo rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người.
  • Men ủ cơm rượu hay chính là men rượu, bạn hoàn toàn có thể mua men ở ngoài chợ, trong các quầy hàng bán thực phẩm khô thông thường.

5 Câu Hỏi Thường Gặp:

  1. Nên sử dụng loại rượu gì để làm cơm rượu nếp? Thường thì rượu nếp được làm từ rượu nếp gạo trắng, tạo hương vị dịu nhẹ và thơm ngon.
  2. Có cách nấu cơm rượu nếp truyền thống không? Cách nấu truyền thống thường là ngâm nếp trong rượu qua đêm, sau đó hấp nấu cho đến khi nếp mềm và hấp thụ đủ rượu.
  3. Làm thế nào để tránh nếp bị nát khi nấu? Ngâm nếp kỹ trước khi nấu, và khi nấu hãy đảm bảo lửa nhẹ để tránh nếp bị nát.
  4. Có thể thêm gia vị gì để làm cơm rượu nếp thêm thú vị? Bạn có thể thêm một chút đường cùng với nước cốt dừa để tạo vị ngọt và thơm mát.
  5. Cơm rượu nếp có thể bảo quản trong bao lâu? Cơm rượu nếp nên được bảo quản trong tủ lạnh và thường có thể lưu được vài ngày.

Kết Luận: Cơm rượu nếp là món ăn độc đáo, kết hợp hương vị đặc trưng của rượu với độ dẻo mềm của nếp. Hãy thử chế biến món ăn này và trải nghiệm sự hòa quyện giữa hương vị độc đáo và độ ngon của cơm rượu nếp. Đừng quên chia sẻ cách làm và đăng ký theo dõi blog để không bỏ lỡ những bài viết thú vị khác về ẩm thực!

Bạn nên xem thêm  Cách để phát huy hết giá trị của mít mà ai cũng nên biết

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recipe Rating