Mẹo phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Cá quả Trung Quốc trong quá trình vận chuyển sang Việt Nam, hầu hết đều được ngâm tẩm hóa chất để có thể sống được cho đến khi tới nơi. Những loại hóa chất này không rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại vô cùng tới sức khỏe của người nào ăn phải, nhất là trẻ nhỏ. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Tổng quan về loại cá quả

Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc
Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Tại Việt Nam, cá quả có 3 loại: cá đầu vuông, cá đầu nhím và cá lóc bông. Loại đầu vuông mình to; đầu nhím thì mỏ nhọn dài; cá bông lau mình trắng sọc đen. Cả 3 loại trên đều có mình thuôn dài, đuôi dẹp.

Người tiêu dùng nên hết sức lưu ý trong vấn đề chọn cá quả Việt Nam hay cá quả Trung Quốc, vì trong quá trình vận chuyển sang Việt Nam, hầu hết các con cá đều được ngâm tẩm hóa chất để có thể sống lâu dài hoặc chống ôi thiu.

Những loại hóa chất này không rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại vô cùng tới sức khỏe của người nào ăn phải, nhất là trẻ nhỏ. Nhiều người cho rằng rất khó để nhận biết chính xác cá quả Trung Quốc hay Việt Nam. Tuy nhiên, người nào tinh ý thì không quá khó để nhận ra sự khác biệt giữa hai loại cá này.

Bạn nên xem thêm  7 "tai nạn" thường gặp khi nấu ăn vội vàng

Các mẹo để phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Dưới đây là một số mẹo giúp phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

  • Màu sắc: Cá Trung Quốc thường có màu đen đặc trưng > < Cá Việt Nam có màu đen pha lẫn màu vàng.
  • Hình dáng: Cá Trung Quốc thân tròn lẳn, ngắn > < Cá Việt Nam thân, đuôi dài.
  • Kích cỡ: Cá quả Trung Quốc do đã được lựa chọn nên to sàn sàn nhau chứ > < Không lẫn lộn to nhỏ như cá ở Việt Nam.
  • Độ linh hoạt: Khi ở trong chậu cá Trung Quốc hay nằm ươn dài, lờ đờ nhợt nhạt do thời gian vận chuyển lâu > < Cá trong nước thì nhanh nhẹn, quẫy và bơi nhanh.
  • Khi sơ chế: Khi đánh vảy cá quả Trung Quốc, thân cá nhũn, mổ ra bụng nhiều mỡ, thịt ăn nhão. Loại cá này có độ nhớt và mùi tanh ít hơn so với cá nuôi trong nước. > < Cá Việt Nam khi mới sơ chế, vị tanh, tuy nhiên, khi đã chế biến xong, thì cá Việt lại dẻo và thơm, ăn đậm đà.
  • Xét về giá cả, thì cá nuôi trong nước đắt hơn. Để giành giật thị trường, các lái buôn bán cá Trung Quốc với giá dao động từ 50-70.000/kg trong khi đó cá trong nước phải trên 100.000/kg.
  • Khi đi chợ, người tiêu dùng nên biết cân nhắc và lựa chọn kỹ để có thể chọn được cá quả tươi ngon (có hậu môn rất nhỏ; ngược lại, khi hậu môn đã nở to là cá đã bị phân hủy, không còn tươi và có nguy cơ đã bị tẩm ướp chất bảo quản), đặc biệt để không bị mua nhầm phải cá quả từ Trung Quốc.
Bạn nên xem thêm  Bí quyết giảm cân với giá đỗ thần thánh
Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc
Đây là cá quả Trung Quốc có phần đen hơn cá quả Việt Nam
Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc
Cá quả Việt Nam có màu nâu vàng hơn

Tổng kết

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích giúp mọi người có thể phân biệt được cá quả Việt Nam và Trung Quốc. Đừng quên đón đọc những bài viết được cập nhập tiếp theo từ imonanngon nhé.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *