Mẹo phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp

Trứng gà từ lâu là thực phẩm phổ biến, chứa nhiều dinh dưỡng quý giá với sức khỏe, đồng thời có hiệu quả cao trong việc giảm các bệnh về tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hóa, bảo vệ gan… Tuy nhiên do trứng gà ta ngày một khó kiếm hơn, cũng như sự chênh lệnh giá cả mà trứng gà ta bị làm giả, “hô biến” từ trứng gà công nghiệp rất nhiều. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Một trong những cách làm giả trứng gà ta từ trứng gà công nghiệp là tẩy trắng vỏ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một số mẹo để phân biệ trứng gà ta và trứng gà công nghiệp.

Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp
Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp

Màu sắc vỏ trứng

Trứng gà ta thật có vỏ màu trắng, bóng tự nhiên và thường có bẩn dính trên vỏ. Trong khi đó, trứng gà tẩy trắng lại có màu hồng phớt, trông như có lớp bụi trắng phủ lên. Vỏ trứng nhẵn bóng, sạch sẽ và các quả đều tăm tắp.

Dù nhỏ nhưng trứng gà ta thật cầm cảm giác hơi ram ráp và rất chắc tay, không có cảm giác mỏng manh, xốp như trứng gà công nghiệp được tẩy trắng. Nếu gõ trứng nhẹ tay, trứng gà ta thật có âm thanh giòn hơn trứng gà tẩy trắng.

Bạn nên xem thêm  Giải oan cho các thực phẩm khiến đàn ông yếu sinh lý

Theo các chuyên gia về thực phẩm, bản chất của vỏ trứng gà là vôi (CaC03), nếu tác dụng một axit bất kỳ sẽ tạo thành hợp chất mới, chất này không bám mà rời khỏi vỏ trứng, khiến vỏ trứng mất màu và mỏng đi nhiều.

Song thực tế, việc tẩy trắng vỏ trứng gà công nghiệp bằng dung dịch axit acetic (có trong chanh, dấm) chỉ là hành động gian lận của các tiểu thương chứ không gây độc hại cho sức khỏe người sử dụng. Bởi chỉ khi nồng độ axit acetic thật đậm đặc tiếp xúc trực tiếp với cơ thể thì mới có thể gây hại, theo cơ chế ăn mòn của axit. Tuy nhiên, nếu dùng axit nồng độ cao để ngâm thì vỏ trứng sẽ tan hoàn toàn, chứ không chỉ phai màu đi.

Trọng lượng quả trứng

Trứng gà công nghiệp tẩy trắng sẽ to hơn trứng gà ta. Trọng lượng trứng dao động từ 55-60g, trong khi trứng gà ta bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g.

Soi trứng

Khi mua trứng, người mua có thể cầm quả trứng soi qua bóng đèn, nếu thấy lòng đỏ tròn, không di động và nằm chính giữa còn lòng trắng trong suốt có màu đỏ hay hồng nhạt là trứng gà còn tươi và mới. Trứng để lâu khi soi sẽ thấy màu đỏ với nhiều đường vân bao quanh di động cùng khoảng trống của buồng khí lớn. Ngoài ra, nếu cầm quả trứng lắc nhẹ có tiếng động và chuyển động mạnh là trứng đã hỏng hoặc trứng đang ấp dở.

Bạn nên xem thêm  Lợi ích của đu đủ mà người sử dụng cần phải biết
Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp
Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp

Khi đập trứng ra

Trứng gà ta thật khi đập ra sẽ có mùi tanh đặc trưng, lòng đỏ và lòng trắng sẽ tự hòa vào nhau. Trứng gà công nghiệp tẩy trắng, khi đập ra vỏ bị vỡ vụn do bị hóa chất bào mòn. Lòng trắng và lòng đỏ sẽ trôi tuột xuống ngay, chứ không dính vào vỏ một chút như ở trứng gà ta thật. Nếu đưa lên mũi ngửi sẽ có mùi lạ tựa như cám công nghiệp.

Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp
Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp

Giá trứng

Trứng gà ta dù trọng lượng nhỏ nhưng giá thành cao hơn trứng gà công nghiệp được tẩy trắng. Khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, trứng gà ta thật có giá dao động từ 4.000- 4.500 đồng/quả, trong khi trứng gà công nghiệp tẩy trắng chỉ có giá từ 3.000-3.5000 đồng/quả. Người tiêu dùng cần cảnh giác khi gặp những điểm bá trứng già giá rẻ.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *