Cách làm mỡ tỏi

Cách làm Mỡ tỏi thường được sử dụng như một phụ gia trong các phương pháp chế biến  món ăn của người Việt, đặc biệt là ở khu vực Nam bộ. Mỡ tỏi thường được cho vào trong các món xào, hấp sau khi món ăn chín để tăng thêm mùi vị hấp dẫn cho món ăn.

 Làm mỡ tỏi khá khó, do làm ít thì không bõ, làm nhiều thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm, mua sẵn thì không đảm bảo do thường được làm bằng tỏi dập, hỏng và thường được chiên cùng với bột đao để giữ được lâu mà vẫn giòn.

Hôm nay Bí Ngô sẽ hướng dẫn các bạn làm mỡ tỏi để dùng trong nấu ăn gia đình. Điều may mắn là mỡ tỏi có thể giữ được khá lâu trong điều kiện thường nên chúng ta có thể lầm nhiều nhiều một chút để dùng dần.

Sau này Bí Ngô sẽ hướng dẫn các bạn cách làm một số  món ăn ngon với mỡ tỏi như: Sò huyết cháy tỏi, ốc mỡ cháy tỏi … ăn vào là ghiền, bá cháy luôn.

Mỡ tỏi

Cách làm mỡ tỏi

NGUYÊN LIỆU

Mách bạn bí quyết chế biến tỏi phi vàng thơm và bảo quản được lâu - BepXua

Tỏi xay: 0,5 kg

Dầu ăn (mỡ nước): 0,5 lít

CÁCH LÀM

Cho dầu vào chảo, đun nóng già, cho tỏi vào, quấy đều tay như quấy bột sắn vậy. Điều quan trọng khi thắng mỡ tỏi là căn thời gian. Căn vừa lửa và cứ đảo luôn tay như vậy, khi quấy các bạn phải chú ý dùng muôi, vì tỏi khá dính nên những vụn nhỏ rất dễ lắng xuống đáy chảo, dính chặt và cháy luôn, sẽ làm hỏng cả chảo mỡ tỏi.

Bạn nên xem thêm  Cách làm muối rang cho các món rang muối chuẩn vị nhất

Cách sử dụng chảo chống dính lần đầu đúng cách | ĐVP Market

Cách làm mỡ tỏi
Cách làm mỡ tỏi

Vì vậy cứ quấy được vài vòng các bạn lại dùng muôi cạo sạch lớp keo dính ở đáy chảo. Các bạn nhớ dùng tay kia giữ chặt chảo, và cạo nhẹ. Vì trên là dầu nóng, dưới là lửa nên các bạn cần cẩn thận và tập trung.

Cứ vậy qua khoảng 15 – 20 phút, khi tỏi hơi vàng, quấy thấy nhẹ tay và không còn bị dính đáy chảo nữa là sắp được. Đây là giai đoạn rất quan trọng vì chỉ cần căn sai một chút là thành quả sẽ đi toi. Nếu bạn vớt ra chỉ sớm một chút thì tỏi sẽ không giòn, gia vào các món hấp còn được, chứ vào các món cháy tỏi mà tỏi không giòn là hỏng. Ngược lại chỉ quá khoảng 20 giây không bắc ra là tỏi sẽ cháy. Vấn đề là khi quấy liên tục một thời gian, cộng thêm thiếu kinh nghiệm sẽ dễ bị hoa mắt và cảm nhận sai.

Tỏi phi | Cooky.vn

Đến khi tỏi nổi đều, màu hanh vàng là được. Các bạn dùng vợt vớt hết tỏi ra, dàn đều trên mặt và trong lòng vợt để róc hết dầu. Ngay cả khi này tỏi vẫn tiếp tục vàng và khô hơn. Các bạn không nên để tỏi trong dầu vì tỏi sẽ bị mềm và có thể cháy.

Các bạn có thể để dầu riêng và tỏi riêng, nhưng nếu làm chuẩn thì đợi dầu nguội hẳn các bạn có thể cho tỏi vào. Với tỏi giòn vừa thì các bạn có để nửa tháng cũng không lo tỏi bị ngấm dầu và mềm đâu. Bạn có thể giữ cho mình một hũ mỡ tỏi ngon lành trong ít nhất nửa tháng.

Bạn nên xem thêm  Cách làm muối rang cho các món rang muối chuẩn vị nhất
Cách làm mỡ tỏi
Cách làm mỡ tỏi

Bây giờ chúng ta đã có một hũ mỡ tỏi ngon, việc tiếp theo là cùng khám phám một số món ngon mà mỡ tỏi là gia vị không thể thiếu nhé.

Video: Cách làm mỡ tỏi

 

 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *