Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh dân dã đâm chất quê

Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh là một món cổ, khá khó trong sơ chế, chế biến. Nhưng cũng rất đáng để thử, Bí ngô sẽ chia sẻ với các bạn cách làm món ăn khá cầu kì này.

Cũng giống như Ốc nấu chuối đậu, lươn om riềng mẻ, đùi ếch xào măng… Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh là một món ăn đồng quê. Các món ăn này được truyền lại qua nhiều thế hệ, đòi hỏi người nấu phải biết kết hợp hài hòa các nguyên liệu, gia vị, tôn được hương vị tự nhiên của món ăn.

Cuối tuần làm mấy món này, vừa để tẩm bổ cho cả nhà. Vừa thưởng thức vừa nghĩ đến cái tài tình của các cụ nhà mình: làm sao lại nghĩ được những món nó ngon đến thế, cũng là một cái thú phải không các bạn.

Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh

NGUYÊN LIỆU

– Ba ba: 1 con (khoảng 1 kg)

– Chuối xanh: 10 quả

– Cà chua: 2 quả

– Đậu phụ: 2 miếng

– Thịt ba chỉ: 300gr

– Hành lá: 20 gr
Tía tô
– Hành, tỏi khô: 1 củ
– Mắm tôm: 1/2 thìa
– Mẻ ngấu: 100 gr
– Nghệ tươi: 1 củ nhỏ
– Dầu ăn.

– Gia vị nêm: nước mắm, bột nêm, mì chính

Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh
Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh

 

CÁCH LÀM

– Sơ chế ba ba: ba ba sơ chế khá không nhưng cũng không đến mức “kinh khủng” như trong cuộc thi master-chef. Nếu quen là thì chỉ việc lật ngửa ba ba, tất nó thò đầu ra để lật mình lại, nhanh tay chộp lấy đầu nó là xong. Còn nếu chưa quen thì các bạn dùng kẹp inox chyên kẹp đồ nướng, đưa vào gần miệng, khi ba ba  cán vào kẹp thì kẹp lại, kéo cổ ra và chộp lấy. Các bạn đừng sợ ba ba cắn. Càng sợ càng dễ bị cắn, cứ bình tĩnh thôi.
– Các bạn sau đó cắt tiết ba ba từ gáy xống, dùng dao chặt nhẹ vào xương cổ cho ba ba không rụt vào được. Nhưng chú ý không làm đứt cuống họng (ấy là trong trường hợp các bạn lấy tiết cho vào rượu, còn nếu không thì thoải mái đi).

Bạn nên xem thêm  5 lợi ích của giấm táo với phái đẹp

– Ba ba sau khi cắt tiết các bạn dùng dao khứa một vòng theo phần giáp giữa mai và thân dưới, lật mai lên, cắt bỏ ruột, nội tạng. Giữ lại mật ba ba nếu uống rượu.

– Ba ba sau khi mổ các bạn trần qua nước sôi, cắt bỏ mỡ (chính là các cục màu vàng vàng ấy). Ba ba giờ chủ yếu là nuôi, nên nhiều mỡ, mỡ ba ba hoi, không ăn được. Hồi còn đi làm nhà hàng, có con mình cắt ra được cả lạng mỡ.

Cách nấu ba ba chuối đậu không bị tanh, thơm ngon bổ dưỡng

– Sau đó các bạn chặt miếng vừa ăn, ướp với muối, tiêu, chút nước mắm ngon. Trong thời gian ướp thịt ba ba, chưa nấu thì chúng ta chuyển sang sơ chế các nguyên liệu khác.

– Chuối lột vỏ, cắt làm 2 – 3 sau đó bổ làm đôi các khúc này, bổ đến đâu ngâm trong nước có pha dấm cho khỏi đen. Bắc một nồi nước co pha muối và 1 miếng nghệ đập dập, cho chuối vào luộc trong khoảng 5 phút.

Công thức chế biến món ăn từ chuối xanh giúp giảm cân siêu tốc

– Hành tỏi lột vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Cách làm nghêu hấp thái bằng gói lẩu thái cùng các nguyên liệu đơn giản

– Hành hoa, tía tô nhặt rửa sạch, thái nhỏ.

– Cà chua rửa sạch bổ múi cam.

– Nghệ rửa sạch, giã nhỏ, vắt lấy nước cốt.

– Mẻ lọc lấy nước cốt.

Lý do mẻ bẩn đáng sợ hơn cả hóa chất | An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm

– Thịt ba chỉ rửa sạch, thái con chì, chiên sơ cho se mặt.

– Đậu thái vuông quân cờ, nướng hoặc chiên qua.

– Phi thơm hành tỏi, cho thịt lơn và ba ba vào xào săn, cho mẻ, mắm tôm, nước cốt nghệ vào xào cho thịt ngấm gia vị, thấm màu. Đổ khoảng 2 lít nước, đun sôi, hớt bọt, nêm lại gia vị vừa ăn,

Bạn nên xem thêm  Thịt thỏ rô ti món ngon lạ miếng, hấp dẫn

– Khi các nguyên liệu chín các bạn cho hành lá, tía tô vào đảo đều.

Cách làm ba ba nấu chuối đậu ngon không hề tanh
Ba ba nấu đậu phụ chuối xanh thơm ngon bổ dưỡng

– Tắt bếp, múc Ba ba nấu đậu phụ, chuối xanh ra tô, ăn nóng cùng với cơm hoặc bún.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *